Cách chữa-rò hậu môn

  • Rò hâu mộn
  • Rò hâu mộn

Trong số các mặt bệnh vùng hậu môn trực tràng, rò hậu môn là bệnh rất thường gặp, chỉ đứng sau bệnh trĩ.
Bệnh rò hậu môn có thể kéo dài nhiều tháng nhiều năm, bệnh không gây nguy hiểm chết người, nhưng thường làm bệnh nhân khó chịu và phiền phức trong sinh hoạt, ảnh hưởng không ít đến chất lượng cuộc sống.
NGUYÊN NHÂN
Rò hậu môn bao giờ cũng bắt nguồn từ các ổ áp-xe vùng hậu môn trực tràng không được điều-trị đúng cách. Rò hậu môn và áp xe hậu môn trực tràng là hai giai đoạn của một quá trình nhiễm trùng. Áp xe là giai đoạn cấp tính, rò hậu môn là giai đoạn mãn tính. Khoảng 50% Bệnh nhân áp xe hậu môn trực tràng rạch thoát mủ nhưng không lành và diễn tiến thành rò hậu môn.
Vi khuẩn thường gặp là các vi khuẩn đường ruột, có trường hợp lại do vi khuẩn lao (khoảng 5 – 30%). 



Ngoài ra bệnh còn có thể là hậu quả của nhiều nguyên nhân khác…
Tính chất và phân loại
Người ta chia ra đơn giản hay phức-tạp:
- Rò đơn giản: là khi chỉ có 1 lỗ trong ( trong lòng ống hậu môn ), 1 lỗ ngoài ( trên bề mặt da ),  và 1 đường rò nối thông lỗ trong và lỗ ngoài.
- Rò phức-tạp: đường rò nhiều ngóc ngách phức-tạp, đôi khi có nhiều lỗ rò trong, mủ chảy ra ngoài da bằng nhiều lỗ.

Ngoài ra còn tùy vị trí và đường đi của đường rò người ta còn chia ra:
1. Rò dưới niêm mạc: đường rò rất nông ngay dưới niêm mạc và rất ngắn.
2. Rò liên cơ thắt.
3. Rò thông gian  cơ thắt.
4. Rò trên cơ thắt.
5. Rò ngoài cơ thắt.
Ngoài ra còn có loại rò chột là loại rò không có lỗ trong.
 
 

LÂM SÀNG

Tiền sử bệnh nhân có nhọt cạnh hậu môn, có đợt sưng, đau, nóng đỏ, sờ thấy cứng, tự vỡ chảy mủ hoặc nặn có dịch chảy ra, bệnh nhân có thể đã được rạch dẫn lưu mà không lành hẳn, cứ tái đi tái lại trong nhiều tháng hay nhiều năm. Nếu thấy mọc nhọt bệnh nhân cần uống liền thuốc tiêu độc, thanh nhiệt, hoặc nên đi kiểm tra chưc năng gan và thận nếu có kèm theo mẩn ngưa, dị ứng hay nổi mề đay. Nhọt nhẹ sẽ khỏi rất nhẹ nhàng không hình thành ngòi, hay xơ mô kén cục.
Mủ chảy ra từ trong lòng hậu môn hoặc từ một lỗ hay nhiều lỗ nhỏ nằm cạnh hậu môn.
Thăm khám hậu môn trực tràng bằng tay có thể đánh giá mức độ mềm mại của niêm mạc ống hậu môn, có xơ cứng hay có u-cục, polip, có chít hẹp hay không. 

CẬN LÂM SÀNG

Chụp X quang đường rò có bơm thuốc-cản quang lipi odol giúp xác định chẩn đoán và đánh giá thương tổn xem:
- Đường rò có thông vào lòng ống hậu môn không?
- Đường rò đơn giản hay phức tạp?
Chụp đường rò rất cần thiết trong trường hợp rò hậu môn đã được mổ nhưng không khỏi-bệnh.
Cũng cần chụp phim X quang phổi tìm tổn thương do lao vì rò hậu môn có thể thứ phát sau lao phổi với tỷ lệ khá cao
 
ĐIỀU-TRỊ 

1. Giai đoạn áp xe cạnh hậu môn:

Cần giải quyết bằng rạch thoát mủ ổ áp-xe kết hợp dùng kháng sinh thích hợp. Khoảng 50% bệnh nhân sẽ lành hẳn nhưng khoảng 50% sẽ không lành chảy mủ dai dẳng hoặc lành rồi lại sưng và vỡ mủ trở đi trở lại và tạo lập mô xơ trở thành rò hậu môn.
Nguyên nhân là do không thoát lưu mủ tốt hoặc do sau mổ vết thương không được săn sóc tốt. Ngoài ra có thể còn là do vi khuẩn lao không được điều-trị thuốc-đặc hiệu. Hoặc bệnh nhân rối loạn nội tiết, âm hư hỏa vượng, khô môi, khô họng, háo khát dẫn đến hệ thống tiêu hóa khô khan, tân dịch sinh kém gây trĩ, táo bón, nứt-kẽ. nhiệt độc-tích tụ mọc lên nhọt, và nhà máy lọc độc là gan và thận yếu lọc độc không hiệu quả dần dần hình thành nên xơ mô, chai kén cục hạt hạch

2. Giai đoạn rò hậu môn:

Phương pháp điều-trị duy nhất của tây y là phẫu thuật.
Phẫu thuật phải đạt các yêu cầu sau:
- Khỏi bệnh: phải lấy hết mô xơ đường rò.
- Không làm tổn thương cơ thắt: để tránh biến chứng đại tiện không tự chủ, là biến chứng còn nguy hiểm hơn cả rò hậu môn.
Khi đường rò đơn giản phẫu thuật thường dễ dàng. Nhưng rò phức tạp mổ rất khó vì hay bị tái phát. Lúc này cần phải có phẫu thuật viên chuyên khoa nhiều kinh nghiệm. Có trường hợp phải làm hậu môn tạm ở đại tràng chậu hông. Sau mổ khi chắc chắn rò đã lành sẽ đóng lại
Săn sóc sau mổ rất quan trọng vì nó góp phần lớn vào kết quả của phẫu thuật
1.     Cần nhuận tràng để khi đi cầu không phải rặn làm bệnh nhân rất đau và chảy máu.
2.     Nên ăn nhiều rau, trái cây, uống nhiều nước, thuốc nhuận tràng…
3.     Vệ sinh tại chỗ bằng cách ngâm hậu môn trong nước ấm có pha thuốc sát trùng, nhiều lần trong ngày, nhất là sau khi đi tiêu.
4.     Cần có điều dưỡng chăm sóc vết mổ, thay băng hàng ngày có thể thực hiện tại nhà.
Vết mổ trung bình sẽ lành sau 2 – 6 tuần lễ. Nếu có cột thun cơ thắt, thường dây thun sẽ tự rớt ra sau 2 tuần lễ và vết mổ sẽ lành dần từ trong ra ngoài.
Tiêu không tự chủ (són phân) do tổn thương cơ thắt và hẹp hậu môn là các biến chứng nặng cần phải xử lý lại.

Với Y học hiện đại phẫu thuật là phương pháp điều-trị duy nhất bệnh lý rò hậu môn. Bên cạnh đó đông y và y học cổ truyền lại hướng đến các phương pháp điều-trị bảo tồn không gây đau-đớn và có thể điều-trị dứt-điểm bệnh. Cơ chế của bệnh là do nhiễm thấp, thấp nhiêt, nhiệt độc vùng hậu môn trực tràng, gây nên những ổ áp xe. khi có mủ, có dich sẽ phá ngòi để thoát mủ gây nên những đường rò, lỗ rò. Nhưng nghiêm trọng hơn không thể thoái dịch sẽ tạo u cục và biến chứng về sau. Nam y ngàn đời, có nhọt thì dán cao tan, cao hút thời xa xưa các cụ đắp lá táo, lá đơn hàm ếch, lá bàng, lá ngô đồng, dâm bụt giã nát với vài hạt muối thêm chút bán hạ vào cũng tan được nhọt. Mụn mủ có ngòi rồi thì dán cao hút mủ, hút ngòi vài ngày sau là cắn mủ hút ngòi lên, nặn nhẹ tay là ra cả cái ngòi. Còn để rò rồi thì dùng thêm chút thuốc-tiêu là-khỏi. Nặn nhẹ chớ để dập mô cơ thì lại rắc rồi hơn.
Công ty cổ phần Đông Nam Dược Phúc Nguyên là đơn vị tiên phong đi-đầu trong việc nghiên cứu thừa kế và ứng dụng điều-trị bệnh bằng các phương pháp y học cổ truyền. Dòng họ Nguyễn Đình với danh y nổi tiếng Nguyễn Đình Hữu cùng con cháu qua nhiều đời hậu duệ, đều là lang y, lương y, bác sĩ, phòng khám, quầy thuốc, cơ sở bốc thuốc-Đông y-uy tín nổi-tiếng ở hà nội và các tỉnh trên toàn quốc … chuyên-khám và điều-trị các bệnh theo y học cổ truyền. Đặc biệt chuyên ngành điều-trị rò hậu môn với nhiều năm nghiên cứu thực nghiệm và kinh nghiệm điều-trị trên lâm sàng, đã cho ra đời nhiều bài thuốc-quý, giúp hàng ngàn bệnh nhân gần xa giải quyết nỗi-lo bệnh-tật.

Nghiệm phương ưa dùng phòng tránh bệnh rò hậu môn mạch lươn: Xạ đen, xạ vàng, xạ mỡ, bán chi liên, bạch hoa xà, mảnh cộng, xuân hoa,...giải độc, giải độc gan, bệnh nhỏ nhe thường cho hiệu quả.

Địa chỉ: Ki ốt 09 số 114 Phùng Hưng, Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nôi SĐT liên hệ : 0901779115 Bác sỹ Nguyễn Văn Thơ Bác sỹ Ck1 nguyên Bác sỹ Viện YHCT TW -0901739115 Thạc ỹ Đại tá, Bác sỹ  Hoàng Tiên Phong nguyên  Chủ nhiệm khoa YHCT Viện 103
Email : yduocphucnguyen@gmail.com

CHỮA KHỎI-BỆNH MỚI THU TIỀN.! phòng khám có chỗ ăn ở lưu trú tiêu chuẩn 2*. ăn trưa miễn phí cùng Bác sỹ của bạn. Nếu không chữa-khỏi triệt-để từ gốc-độc. Phòng khám sẽ bồi thường thêm tiền chi: phí ăn uống, đi lại và mất thời gian, mất việc... của bệnh nhân. Trân trọng! Nhà phân phối có bệnh nhân không khỏi-được bồi thường gấp đôi tiền.

BÁN-THU.ỐC TẠO PHÚC-; VÌ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG-;  PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG- ; VÌ SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG


Mạch lươn, Nguyên Nhân, Triệu chứng, Điều trị Mạch lươn, Nguyên Nhân, Triệu chứng, Điều trị

Mạch lươn có thể mọc trên đầu, trên cổ, vùng lưng, hạch ổ gà ở bẹn, ở nách. Dạng mụn mủ viêm nát dưới da có thể mọc trên đỉnh đầu, thường...

CHỮA RÒ HẬU MÔN MẠCH LƯƠN CHỮA RÒ HẬU MÔN MẠCH LƯƠN

RÒ HẬU MÔN MẠCH LƯƠN NAM DƯỢC THẦN HIỆU. THUỐC NAM VIỆT CHỮA BỆNH NGƯỜI NAM VIỆT, NÂNG CAO VỊ THẾ DƯỢC LIỆU VIỆT ĐƯỢC XÃ HỘI ĐỜI ĐỜI GHI...

BỆNH RÒ HẬU MÔN MẠCH LƯƠN BỆNH RÒ HẬU MÔN MẠCH LƯƠN

Rò hậu môn phức tạp. Mạch lươn thông gian cơ thắt. Rò móng ngựa, rò xuyên cơ thắt Chữa-khỏi hoàn-toàn mạch lươn, rò hậu môn,...

CHỮA ÁP XE, NỨT KẼ, MẠCH LƯƠN, RÒ HẬU MÔN CHỮA ÁP XE, NỨT KẼ, MẠCH LƯƠN, RÒ HẬU MÔN

Áp xe hậu môn - Nứt-kẽ hậu môn - hoại tử sâu - Thuốc-thảo mộc nam dược-Thần hiệu chuyên chữa bệnh rò xương, rò tủy, bệnh mà y học hiện đại...